วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

WEEK1_เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

     ในยุคนี้การใช้ชีวิตของคนเราในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีตั้งแต่เริ่มตื่นนอน เพราะในการตื่นนอนก็ต้องใช้นาฬิกาปลุกหรือมือถือตั้งปลุก การทำอาหารก็ต้องใช้ไมโครเวฟ ไม่ส่าจะเป็นการซักผ้า ทำความสะอาดบ้าน การสื่อสาร การเดินทางหรืออะไรก็ตามในปัจจุบันล้วนต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีอยู่เสมอ เพราะมนุษย์ได้ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องในการพัฒนาด้านต่างๆเพื่อการดำรงอยู่ของมนุษย์ ที่เราใช้ในทุกๆวันก็อย่างเช่น เรื่องของการสื่อสารกับการเดินทางของเรา
ขอบคุณรูปภาพจาก http://my.dek-d.com/genarelsteam12/writer/view.php?id=1109221
•ด้านการสื่อสาร...ไร้พรมแดน
    ทุกวันนี้เราอาศัยเทคโนโลยีในการสื่อสารแทนการส่งจดหมายแบบเก่าๆแล้ว✉️ ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน การสื่อสารผ่านทาง Social Network หรือ Application ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, Line, WhatsApp, Skype, BeeTalk และอื่นๆอีกมากมาย

ขอบคุณรูปภาพจาก http://thumbsup.in.th/2014/02/japan-favorite-social-network/
      ซึ่งการใช้เทคโนโลยีพวกนี้ในชีวิตจะทำให้สะดวก รวดเร็ว ไร้ขีดจำกัด แถมยังมีความสามารถอย่างหลากหลาย จึงทำให้ในปัจจุบันนิยมใช้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเห็นได้ว่า ณ ปัจจุบัน ขนาดคนที่นั่งข้างกันยังใช้ Lineคุยกันเลย(555+) สิ่งเหล่านี้สื่อให้เห็นว่าผู้คนให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากจนเกินไปจนมีชื่อเรียกกันว่า"สังคมก้มหน้า" [โอม จงเงยขึ้นมาๆ]
ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9570000002866
 •การเดินทาง..ไร้ขีดจำกัด
ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1087871&page=139
         ในสมัยยุคปัจจุบันนี้การเดินทางไปไหนมาไหนนั้นแสนจะง่ายดาย ไม่เหมือนยุคก่อนๆสมัยหลายร้อยปี ที่ยังขี่ช้างขี่ม้าลงเรือ แล้วกว่าจะถึงจุดหมายใช้เวลาเป็นวันเป็นเดือน ปัจจุบันเราสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการนั่งรถไฟฟ้าลอยฟ้าอย่าง BTS หรือจะต่อด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ซึ่งถือว่าให้ประโยชน์กับผู้โดยสารเป็นอย่างมาก ไม่ต้องทนกับรถติดที่เป็นปัญหาระดับชาติในเมืองกรุง และจากการที่มีรถไฟฟ้านั้นก็ส่งผลให้มีเครื่องจำหน่ายตั๋ว ซึ่งสิ่งนี้เองก็ถือเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก หรือให้บริการแก่ผู้ใช้ได้อย่างทั่วถึง
ขอบคุณรูปภาพจาก http://news.hunsa.com
ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.bts.co.th/customer/th/01-machine-ticketing-tim.aspx
         อย่างไรก็ตามในการใช้เทคโนโลยีนั้นเราก็ควรใช้ในทางที่ถูกต้องและก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเรามากที่สุดไม่ควรใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด และในบางครั้งเราก็ควรหันมาทำอะไรด้วยตนเองโดยไม่พึ่งเทคโนโลยีดู อย่างลองเงยหน้ามาพูดคุยกับคนข้างๆเพื่อที่จะได้มิตรภาพใหม่ๆแทนการก้มมองแต่จอสมาร์ทโฟน หรือลองใช้การเดินทางโดยจักรยานจะได้ประหยัดพลังงานและน้ำมัน เพื่อให้เราได้รู้จักใช้สมองและร่างกายเราฝึกทำอะไรด้วยตนเอง ก่อนที่เราจะต้องตกเป็นทาสของเทคโนโลยี 
b y บายเอ็มจี


อ้างอิง : http://my.dek-d.com/hierophant/blog/
              https://www.l3nr.org/posts/535378

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น