วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

WEEK3 : Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

   ในปัจจุบัน เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า Social Network มีอิทธิพลกับสังคมไทยอย่างมากขึ้นในทุกๆวัน อย่างเช่น การติดต่อสื่อสาร การทำงานเพื่อหารายได้ การแลกเปลี่ยนข้อมูล อัปโหลดรูปภาพ หรืออะไรก็ตาม จึงทำให้สมัยนี้อะไรๆก็ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว
ขอบคุณภาพจาก http://responsivepixel.co.nz/wp-content/uploads/2014/02
/social-media-mess.jpg
   "Social Network" เพื่อนทุกๆคนอาจได้ยินคำๆนี้จนติดหู แต่เพื่อนๆเคยสงสัยไหมว่า Social Network คืออะไร? เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดคุณหรือโทษ แล้วมีวิธีแก้ไข ป้องกันปัญหาที่มาจาก Social Network หรือไม่ เรามาดูกันดีกว่าค่ะ 

Social Network คืออะไร?

    Social Network หรือ เครือข่ายสังคม (ชุมชนออนไลน์) เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม สำหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจการที่ได้ทำ และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น ในบริการเครือข่ายสังคมมักจะประกอบไปด้วย การแช็ต ส่งข้อความ ส่งอีเมลล์ วิดีโอ เพลง อัปโหลดรูป บล็อก 
    การทำงานคือ คอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลพวกนี้ไว้ในรูปฐานข้อมูล sql ส่วน video หรือ รูปภาพ อาจเก็บเป็น ไฟล์ก็ได้ บริการเครือข่ายสังคมที่เป็นที่นิยมได้แก่ Hi5, Facebook,MySpace.com, twitterโดยเว็บเหล่านี้มีผู้ใช้มากมาย เช่น Facebook เป็นเว็บไซต์ที่คนไทยใช้มากที่สุด ในขณะที่ออร์กัตเป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศอินเดีย
ขอบคุณภาพจาก http://www.tibbr.com/blog/wp-content/uploads/2013/01/
enterprise-social-media.jpg
    Social Network เป็นเครือข่ายความสัมพันธ์เสมือนที่ตอบสนองกับการสร้างสายสัมพันธ์ โยงใยให้เราได้เจอบุคคลที่คุยกันในเรื่องที่สนใจได้อย่างคอเดียวกัน สามารถเชื่อมโยงเพื่อนของเรา เข้ากับเพื่อนของเขา สามารถสร้างสรรค์สังคมใหม่ๆให้กับทุกคน สามารถเชื่อมโยงการสื่อสารภายในองค์กร และภายนอกองค์กรเข้าด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตอบสนองรูปแบบชีวิตของมนุษย์ยุคปัจจุบันนั่นเองครับ โดยภาพรวม Social Network เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับองค์กรจากปากคำของเราเองได้เป็นอย่างดี ผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่จะสามารถสื่อสารกับคนในองค์กรของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องประสบปัญหาการบิดเบือนข้อความ หรือการสื่อสารที่ตกหล่นอีกต่อไป ครูอาจารย์สามารถให้แง่คิดหรือสิ่งละอันพันละน้อยแก่ลูกศิษย์ได้โดยไม่จำเป็นต้องรอให้พูดกันทีเดียวคราวละยาวๆ นักวิจัยอาจพบอะไรที่น่าสนใจแล้วสื่อสารให้รู้กันทุกคนในเครือข่ายเดียวกันได้ทันทีเพื่อให้ทีมรับรู้สิ่งน่าสนใจไปพร้อมๆกัน  

ประโยชน์ของ Social Network  

ขอบคุณภาพจาก http://cdn.slashgear.com/wp-content/uploads/2014/06/social-media.jpg
    ในวัยเรียนอย่างเราก็ใช้ Social Network ในการศึกษาเช่นกัน อย่างเช่น การปรึกษางานกลุ่มผ่านทาง Line, การเข้าร่วมกลุ่มติวข้อสอบ GAT/PAT หรือ O-NET ในFacebookเพื่อลองแนวข้อสอบ หรือในบางที อาจารย์บางท่านอาจมีการสั่งงานนักเรียนผ่านทาง Line ห้องบ้าง ส่งงานผ่านทาง Facebook บ้าง  เราขอยกตัวอย่างจากเพื่อนเราคนหนึ่ง เพื่อนเราเมื่อก่อนเป็นคนไม่เล่นโซเชียล  แต่อาจารย์ท่านนัดให้ส่งงานผ่านทาง Facebook เพื่อนเราคนนั้นไปสมัคร Facebook แทบไม่ทันเลยที่เดียว 55+
  หรือในบางครั้งบางทีที่เรากำลังเล่น Facebook ทุกคนคงเคยเห็นคนใช้ Facebook เพื่อทำงาน ฝากขายสินค้า โฆษณาต่างๆหรือประชาสัมพันธิ์ ทุกๆอย่างที่กล่าวมานั่นก็คือการใช้ประโยชน์อีกด้านหนึ่งนอกจากการศึกษา เนื่องจากเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีและยังมีค่าใช้จ่ายที่ถูก จึงทำให้บริษัทต่างๆเริ่มหันมาใช้ประโยชน์จาก Social Network กันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นเราจึงเห็นได้ชัดว่า ณ ปัจจุบัน เป็นยุคของ Social Network กันไปแล้ว


ข้อดี - ข้อเสีย ของ Social Network

ขอบคุณภาพจาก  https://0.s3.envato.com/files/80793134/preview.jpg
       ในโลกไซเบอร์ก็เหมือนสังคมรอบข้างตัวเรา มีใส่หน้ากาก กัดกันข้างหลัง มีนิสัยดี นิสัยชั่ว มีการสงสัย การระวังคนรอบข้าง มีหมดทุกอย่าง เพราะมันเป็นธรรมดาของโลก แต่เราจะสามารถคัดกรองกลุ่มคนยังไงได้นั้น ก็ต้องใช้สติปัญญาในการวิเคราะห์ หรือพิจารณา คนที่เราคิดว่าน่าจะเป็นคนดี สักวันหนึ่งอาจจะกลับกลายเป็นคนชั่วไปก็เป็นได้ ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นแน่นอน เพียงแต่เราจะมองโลกในแง่บวก หรือแง่ลบ เท่านั้นเอง เช่นเดียวกับเหรียญที่มี 2 ด้านเสมอก็เฉกเช่นเดียวกับคนที่มีทั้งคนดีและคนชั่ว และใน Social Network ก็เช่นเดียวกัน ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อดีของ Social Network

  • สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้
  • เป็นคลังข้อมูลความรู้ขนาดย่อมเพราะเราสามารถเสนอและแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ หรือตั้งคำถามในเรื่องต่าง ๆเพื่อให้บุคคลอื่นที่สนใจหรือมีคำตอบได้ช่วยกันตอบ
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น สะดวกและรวดเร็ว
  • เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง เช่น งานเขียน รูปภาพ วีดีโอต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามารับชมและแสดงความคิดเห็น
  • ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือ บริการลูกค้าสำหรับบริษัทและองค์กรต่าง ๆ
  • ช่วยสร้างผลงานและรายได้ให้แก่ผู้ใช้งาน เกิดการจ้างงานแบบใหม่ ๆ
     


ข้อเสียของ Social Network

  • เว็บไซต์ให้บริการบางแห่งอาจจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป หากผู้ใช้บริการไม่ระมัดระวังในการกรอกข้อมูล
  • เป็นสังคมออนไลน์ที่กว้าง หากผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดวิจารณญาณ อาจโดนหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ต หรืออาจนัดเจอกันเพื่อจุดประสงค์ร้าย ตามที่มีข่าวในสื่อหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ
  • เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้าง เพราะ Social Network Service เป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงาน รูปภาพ ต่าง ๆได้

  เราเชื่อว่าเพื่อนๆน่าจะรู้จักคำว่า Social Network เพิ่มมากขึ้นนะคะ เราอยากจะฝากบอกกับทุกๆคนว่าไม่ว่ายังไงก็ตามเราก็ควรใช้ 
Social Network ไปในทางที่ถูกที่ควร ไม่ควรนำไปใช้เพื่อหลอกต้มตุ๋นผู้อื่น หรือใช้ไปในทางที่ไม่ดี 
  สำหรับวันนี้เราก็ขอจบเพียงเท่านี้นะคะ สวัสดีค่ะ :)
b y บ า ย เ อ็ ม จี
อ้างอิง 
  https://sites.google.com/site/socialnetworkfc/social-network-khux-xari

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น